add sense

วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

ปัจจัย 4


สมัยเด็กทุกคนต่างได้เรียนเรื่องปัจจัย 4 สำหรับการดำรงชีวิตกันทั้งนั้น แต่พอโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ ใช้ชีวิตผ่านไปทุกคนดูเหมือนกลับลืมเลือนว่าสิ่งที่จำเป็นจริงๆ ของคนเรานั้นคืออะไร วันนี้ จึงขอมาทบทวนกันซักนิด

ความจำเป็นในอดีต
2 อันแรก 
1. อาหาร เพื่อให้ชีวิตมีแรง มีพลังงาน ในการนอน นั่งยืน เดิน ทำงานหากินมื้อต่อๆไป
2. ที่อยู่อาศัย เพื่อให้ชีวิตมีที่หลับนอน และมีที่ทำกิน 

แต่อีก 2 
3. เครื่องนุ่งห่ม ปกปิดร่างกาย ให้ความอบอุ่น ส่วนตัวคิดว่ามนุษย์เมื่อก่อนแบบสมัยยุคหินคงไม่จำเป็น
4. ยารักษาโรค อันนี้เมื่อก่อนยิ่งไม่มี มีแต่สมุนไพร ใครป่วยก็ตายไป

ส่วนตัวคิดว่าจริงๆ ที่สอนกันมาแบบนี้ น่าจะเรียงลำดับความสำคัญจากหน้าไปหลัง แต่ก็แล้วแต่บางตำราอาจจะเป็น อาหาร เครื่องนุ่มห่ม ยารักษาโรค ที่อยู่อาศัย แต่เราว่าตามที่เรียงด้านบน น่าจะถูกที่สุด 

ความจำเป็นในปัจจุบัน
1. อาหาร คำคมในอดีต "กินเพื่ออยู่ ไม่ได้อยู่เพื่อกิน" แต่คนในปัจจุบันเหมือนจะหลงลืมจุดประสงค์ของการกินไปกลับอยู่เพื่อกิน ไม่ได้กินอาหารเพื่อพลังงานอีกต่อไป สังเกตได้จากการพัฒนาขึ้นของขนมต่างๆ และอาหารราคาแพง หายาก ที่ต้องสรรหามากินกัน จนถึงขั้นกินเกินที่ร่างกายต้องการ เป็นเหตุของโรคภัยต่างๆ 
2. ที่อยู่อาศัย ถ้าเป็นชาวเกษตรกร ต่างจังหวัด ที่อยู่อาศัยก็คงหนีไม่พ้นส่วนหรือไร่ที่สามารถทำกินได้ด้วย แต่ในเมืองที่ที่อยู่อาศัยกลับเป็นแค่ที่ใช้หลับนอนยามคำ่คืนจากการทำงานเท่านั้น
3. เครื่องนุ่งห่ม การแต่งกายสมัยนี้ คงไม่เน้นเพื่อปกปิดร่างกาย แต่เป็นไปตามค่านิยมหรือแฟชั่นแต่ละยุคแต่ละสมัย
4. ยารักษาโรค เมื่อเจ็บป่วย จึงต้องใช้ยารักษาโรค และในปัจจุบันแนวโน้มการป่วยของคนเราก็เหมือนจะเพิ่มขึ้น มีโรคต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ยารักษาโรคจึงเป็นสิ่งจำเป็น 

การที่กลับมาทบทวนถึงปัจจัย 4 และการย้อนกลับไปยังอดีตว่าทำไมทั้ง 4 อย่างนี้จึงเป็นที่พร่ำสอนกันมา สามารถประกอบการใช้ชีวิต และการใช้เงินได้เหมือนกัน
_______________________________________________________________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น